Bốn công nghệ tiết kiệm xăng của Misubishi

 

Tiết kiệm nhiên liệu không chỉ là câu chuyện về kinh nghiệm lái đó còn là cuộc đua của những công nghệ tiên tiến giữa các hãng xe. Theo đó, 4 công nghệ đưới đây sẽ giúp giảm 25 – 30% nhiên liệu tiêu thụ mà không làm ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe.

Động cơ MIVEC

Sau một thời gian dài tập trung nghiên cứu và phát triển, năm 1992 lần đầu tiên Mitsubishi Motors cho ra đời động cơ MIVEC, sau đó lần lượt sử dụng rộng rãi trên các dòng xe của hãng. Với động cơ này hiệu quả của quá trình nạp được tối ưu hóa để bảo đảm quá trình cháy được xảy ra triệt để nhất.

Ở chế độ tốc động trung bình và thấp, thời điểm và khoảng mở của valve vừa đủ để động cơ làm việc tiết kiệm nhất. Khi làm việc ở chế độ tốc độ cao, cơ cấu MIVEC sẽ tăng khoảng mở của valve và thời điểm đóng mở cũng được điều chỉnh để động cơ có thể cung cấp một công suất lớn nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu.

polyad

MIVEC được ứng dụng lần đầu trên chiếc hatchback Mitsubishi Mirage. Cùng với sự hỗ trợ của các công nghệ khác về hộp số, chất liệu khung gầm, Mirage đạt mức 4.7l/100km (số liệu hãng công bố).

Kết quả thực tế của Mirage trong điều kiện giao thông và địa hình hỗn hợp tại Mitsubishi Caravan thậm chí còn thấp hơn con số công bố ở mức 4,25 lít/100 km.

Công nghệ khung xe RISE

Khung xe cũng là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Khung sườn càng nặng thì lượng tiêu hao nhiên liệu khi vận hành xe càng cao. Tuy nhiên, nếu giảm trọng lượng của khung xe thì việc đảm bảo độ cứng vững của xe sẽ bị ảnh hưởng. Một trong những công nghệ khung gầm tiêu biểu đạt hai tiêu chí trên là khung xe RISE (Reinforced Impact Safety Evolution).

polyad

Khung xe RISE nhẹ và vững chắc được áp dụng trên xe Mirage vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo tính năng vận hành êm ái, ổn định.

Đây là công nghệ mới sử dụng các vật liệu thép gia cường không chỉ giúp gia tăng độ cứng của khung xe mà còn cho phép giảm trọng lượng thân xe. Khoảng sáng gầm xe lớn sẽ khiến các khu vực hấp thu và truyền năng lượng tốt hơn, do đó giúp xe ít bị tác động nhất bởi các điều kiện bên ngoài. Dựa trên cơ sở của khí động học, khung xe RISE là phương pháp tối ưu hóa sức mạnh vận hành của xe, giảm lực cản gió.

Hộp số vô cấp INVECs 

Với hộp số này hệ thống truyền lực của xe đảm bảo truyền tối đa công suất từ động cơ đến các bánh xe, hạn chế thất thoát năng lượng. Điểm đặc biệt của hộp số INVECs là cơ chế hoạt động không sử dụng các cơ cấu bánh răng để thay đổi tỷ số truyền mà sử dụng cơ cấu puli (ròng rọc) và dây đai truyền. Điều này cho phép sự thay đổi vô cấp và liên tục giữa giới hạn thấp nhất và cao nhất mà không có sự tách biệt riêng rẽ các vị trí số.

polyad

Hộp số vô cấp INVECS phối hợp với động cơ MIVEC và khung xe RISE tạo nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của Mirage.

Hộp số vô cấp giúp cho xe chuyển động êm ái hơn, hạn chế tình trạng “shift-shock” (hẫng) khi vào số. Thiết bị này kết hợp chương trình điều khiển tối ưu (cách sang số chung trong mọi tình huống) với chương trình điều khiển thích ứng, vừa đáp ứng trải nghiệm vận hành vừa giúp xe đạt mức tiết kiệm nhiên liệu nhất. Ngoài ra, hộp số vô cấp còn giúp xe giảm thất thoát lực so với hộp số tự động thông thường, tăng tốc nhanh hơn, qua đó kiểm soát tốt hơn mức độ tiêu thụ nhiên liệu của động cơ, kiểm soát khí thải tốt hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Công nghệ điện lai xăng

Một trong những chiếc xe điện tiên phong sử dụng công nghệ này là Mitsubishi Outlander PHEV – loại xe điện thuần túy nhưng có gắn thêm một động cơ xăng để sạc điện khi cạn pin và hỗ trợ động cơ điện khi xe cần tăng tốc mạnh mẽ. Chính kết cấu này đã mang lại cho xe mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng.

Mitsubishi Outlander PHEV có 3 chế độ vận hành lấy điện làm chủ đạo gồm: EV Mode (chỉ dùng động cơ điện để dẫn động), Series Hybrid (động cơ điện dẫn động xe,cùng lúc động cơ xăng nạp điện cho pin) và Parallel Hybrid (động cơ điện dẫn động xe, động cơ xăng đồng thời vừa nạp điện, vừa dẫn động xe.

Công nghệ PHEV sẽ tự động tính toán điều kiện vận hành thực tế của xe vào từng thời điểm để đưa ra chế độ hợp lý và tiết kiệm năng lượng nhất, 3 chế độ này sẽ tự động được kích hoạt và thay đổi một cách linh hoạt, thông minh mà không cần tác động từ người lái.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Outlander PHEV có khả năng đi được 52km ở chế độ chạy điện thuần túy. Thực tế, với thử thách được thực hiện từ ngày 12/8 đến 15/8, Outlander PHEV đã đi quãng đường 862 km với một bình xăng dung tích chỉ 45 lít.

Trong hành trình xuyên Việt Mitsubishi Caravan 2015 – “Thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu” các dòng xe khác của Mitsubishi tham gia đo nhiên liệu cũng đều đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng trong điều kiện giao thông thực tế và đều thấp hơn số liệu công bố cụ thể:

Dòng xe

Mức tiêu thụ nhiên liệu do hãng công bố (lít/100km)

Kết quả đo nhiêu liệu trong Mitsubishi Caravan 2015 (lít/100km)

Mitsubishi Mirage

4.7

4.25

Mitsubishi Attrage

4.7

4.22

Mitsubishi Triton

7.7

5.05

Outlander Sport

7.3

6.013

Pajero Sport

9.0

8.17

Tiết kiệm nhiên liệu không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là thử thách về công nghệ của các hãng xe. Với xu hướng xanh ngày càng phát triển trên toàn cầu, khi các hãng cải tiến công nghệ xanh, người được hưởng lợi nhất sẽ là khách hàng. Việc còn lại chỉ là sự lựa chọn nằm trong tầm tay bạn.

Nguồn: www.vinastarmotors.com.vn

 

Bài viết này được đăng tải lúc .

Bình luận

Để lại bình luận